HAUS and Land Trader

HAUS and Land Trader Contact information, map and directions, contact form, opening hours, services, ratings, photos, videos and announcements from HAUS and Land Trader, Real Estate, Concepcion.

28/09/2021
18/08/2021
24/06/2021

MANILA – The demand for residential property has continued to pick up since last year’s dip as more investors take advantage of promotional payment terms in anticipation of market recovery from the pandemic, a property expert said. During the virtual The ViCon event Thursday,...

16/03/2021
15/03/2021
13/03/2021
08/03/2021
Have a blessed sunday everyone!
22/11/2020

Have a blessed sunday everyone!

13/09/2020

THINGS TO KNOW WHEN BUYING A HOUSE❣️🏠

✔Budget - magkano ba kaya mo monthly? Kung magkano lang kaya mo doon ka mag umpisa tumingin.

✔Required Monthly Income - Check mo na kaagad kung magkano sweldo mo kase doon lang magbabase kung magkano monthly pwede mo kunin! (pwede combined salary)

✔️Payment Scheme - Depende ito sa developer, may PAG-IBIG, Bank at In-House financing. Consider mo din ang interest ng bawat isa. Pinakamababa ang pagibig na nasa 6.375% per year ang interest.

✔Location - consider mo pa rin budget mo. Kung mura lang siguradong malayo sa manila yan. Consider mo din kung flood-free at walang faultline.

✔Marital Status - laging tandaan ang legalities kapag kasal ka sa papel kahit na hiwalay kayo sa mata ng batas conjugal property pa din ang lahat ng pagmamay-ari ninyo.

✅Common Questions:

☑️ Saan po ba may mura?
✔ Sa Cavite, Laguna, Batangas, Rizal, Quezon, Bulacan, Pampanga, Tarlac at iba pa.

☑️May Rent To Own po ba kayo?
✔ wala naman talagang rent to own. Maglalabas ka rin ng pera sa Equity or Downpayment at yung remaining pwede na ma-loan sa PAG-IBIG / Bank at magmomonthly ka na lang kaya parang rent to own ang labas.

☑️May Lipat Agad po ba kayo?
✔ kung kaya mo magbayad ng cash maaring makalipat kaagad.
✔ kung installment hihintayin muna matapos Downpayment, kapag bayad na saka pa lang maprocess sa pagibig na usually 3-6 months (pwede mo bayaran ng cash ang equity para maprocess agad sa pag-ibig.

☑️Kelan pwede makalipat?
✔ kung na release na ng pagibig / bank ang loan mo.

☑️Ano ang Pre-selling?
✔ ibig sabihin nito itatayo palang ang bahay mo usually 18-24 months construction sa mga affordable or low cost housing. Ang maganda nito mura pa ang price ng bahay kasi wala pang development.

☑️Ano nman ang RFO?
✔️ Ang RFO or Ready For Occupancy, meaning nagawa na ang bahay or ginagawa na halos 50%-100% na gawa. Usually, umaabot pa rin ng 3-6 months ang processing bago makalipat.

☑️May iba ka pang tanong? Wag mahiyang magtanong, tulungan kita! 🙂

Ctto

Address

Concepcion
2316

Website

Alerts

Be the first to know and let us send you an email when HAUS and Land Trader posts news and promotions. Your email address will not be used for any other purpose, and you can unsubscribe at any time.

Shortcuts

Share

Category