03/07/2026
Quy định mới về thuế TNCN khi chuyển nhượng BĐS.
Bắt đầu từ ngày 1/7/2026 chính thức áp dụng luật thuế TNCN theo nghị định 253/2026/NĐ-CP ban hành ngày 30/06/2026.
Nếu như hiện tại khi chuyển nhượng BĐS là đất thì giá tính thuế sẽ tính theo giá trong bảng giá đất của UBND tỉnh quy định chứ không tính theo giá trên hợp đồng thì từ ngày 1/7/2026 cách tính đã khác.
1. Thuế suất thuế TNCN là 2% nên a chị e không phải bàn về việc đánh thuế bđs lũy tiến hay đánh thuế BĐS nữa nhé.
2. Giá tính thuế nếu chỉ có đất:
- Nếu giá trị chuyển nhượng hợp đồng cao hơn giá quy định thì tính theo giá hợp đồng chuyển nhượng.
- Nếu giá thấp hơn giá quy định hoặc không ghi giá thì tính theo giá quy định.
3. Giá tính thuế nếu có cả đất và công trình trên đất:
- Nếu giá không tách riêng phần đất và công trình trên đất thì nhà nước sẽ tính phần giá đất theo bảng giá đất + giá công trình trên đất theo quy định, trường hợp tổng giá chuyển nhượng trong hợp đồng cao hơn thì tính theo hợp đồng. Trường hợp tổng giá chuyển nhượng thấp hợp giá quy định thì tính theo giá quy định.
- Nếu hợp đồng có tách riêng giá đất và giá công trình trên đất thì phần nào đã cao hơn quy định thì tính theo hợp đồng, phần nào thấp hơn thì tính theo giá quy định.
Các trường hợp được miễn thuế
1. Cho tặng giữa: Vợ - chồng, Bố mẹ ( đẻ, nuôi, vợ, chồng) - con ( đẻ, nuôi, rể, dâu), Ông Bà ( nội, ngoại, nuôi) - Cháu ( nội, ngoại, nuôi). Anh chị - e ( ruột) có các giấy tờ xác nhận như giấy khai sinh, đăng ký kết hôn, xác nhận con nuôi của xã....
trường hợp không có quan hệ này mà cho tặng thì tính 10%
2. Trường hợp có 1 BĐS duy nhất ( là đất, đất có nhà hoặc nhà chung cư...) sở hữu trên 183 ngày, khi công chứng làm văn bản cam kết tại văn phòng công chứng và chịu trách nhiệm về điều này.
Nếu sai sẽ thu hồi thuế hoặc xử lý tội trốn thuế.
Không áp dụng với công trình hình thành trong tương lai. Ẩn bớt